Dạy học môn tự chọn đôi điều trăn trở

Thứ hai - 26/10/2015 20:58 | Số lần đọc: 708
Năm 1996 Tiếng Anh bắt đầu được đưa vào chương trình thử nghiệm lớp 3 đến lớp 5 với tư cách môn tự chọn. Gần 20 năm trôi qua, việc dạy môn Tiếng Anh vẫn chưa ổn định.
Giáo viên trực tiếp giảng dạy cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học Tiếng anh đều thiếu.
          Hiện nay,bậc tiểu học đang thực hiện 2 buổi/ngày ở phần lớn các trường trên toàn quốc. Ngoài việc ôn luyện các môn ở buổi học chính khoá, các em còn được học các môn tự chọn là ngoại ngữ và tin học. Nhưng chất lượng của môn học tự chọn như thế nào cũng là điều trăn trở.
Hình ảnh Hụt nguồn giáo viên tiếng Anh số 1
 
Một buổi dạy Tiếng Anh đúng chuẩn
Thứ nhất, những môn này ít có giáo viên biên chế mà chủ yếu hợp đồng nên không có sự ổn định lâu dài với người dạy, bên cạnh đó giáo viên dạy Tiếng Anh ở bậc Tiểu học có trình độ đào tạo khác nhau, từ Đại học, Cao đẳng và các trung tâm ngoại ngữ vì vậy chất lượng khá chênh lệch. Hơn thế, chương trình Tiếng Anh hiện hành: Lớp 2, lớp 4 và lớp 5 học 2 tiết/tuần còn lớp 3 học 4 tiết/tuần nên giáo viên phải tăng cường từ cấp hai xuống không đủ, vì thế phụ huynh phải đóng góp tài chính. Những nơi phụ huynh ủng hộ thì phong trào phát triển mạnh, còn những vùng khó khăn thì ngược lại.
Thứ hai, ở cấp quản lý trực tiếp tới các trường là phòng giáo dục không có những chuyên viên ngoại ngữ nên cũng gặp khó khăn trong quá trình chỉ đạo và thực hiện về mặt chuyên môn. Qua việc tìm hiểu với một số giáo viên ở các huyện, các tỉnh khác nhau thì quản lý những giáo viên này mỗi nơi một khác. Có trường thì tự giáo viên dạy và kiểm tra định kỳ mà Ban giám hiệu thì không biết ngoại ngữ nên các giáo viên tuỳ ý cho điểm. Có những nơi thì Phòng Giáo dục đề ra thống nhất chung. Đối với trường chúng tôi, Trường Tiểu học Tùng Ảnh,   từ đầu năm, Ban giám hiệu đã đề ra kế hoạch là trường sẽ ra đề kiểm tra, đề xin từ phòng khảo thí hoặc thuê giáo viên ngoại ngữ khác ra đề và thuê chấm để đảm bảo chất lượng. Nhưng nếu làm như trường tôi thì cũng sẽ gặp khó khăn mà không phải trường nào cũng làm vậy nếu không có sự chỉ đạo của các cấp. Vì vậy, theo cá nhân tôi, muốn để nâng cao chất lượng của những môn tự chọn này nên có sự chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ để các trường thực hiện dễ dàng, chú trọng hơn công tác thanh kiểm tra, tổ chức nhiều các chuyên đề để giáo viên có dịp trao đổi, tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi dành cho môn học này… Làm tốt được những việc đó chắc chắn rằng chất lượng các môn tự chọn sẽ nâng cao hơn.
 

Tác giả bài viết: Phan Thị Cao Vân

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn