Tháng 10 nghĩ về phụ nữ

Thứ sáu - 16/10/2015 03:42 | Số lần đọc: 686
THÁNG 10 NGHĨ VỀ PHỤ NỮ CHÚNG TA
Khi tiết trời đã và đang chuyển dần sang Đông, cái lạnh se se lạnh hòa quyện với cảm giác bâng khuâng dạt dào của chị em phụ nữ đón chào ngày thành lập Hội phụ nữ Việt nam 20/10.  Phụ nữ là một chủ đề đã đi vào sâu thẳm trong thơ ca, nhạc họa,..bởi vai trò và khả năng to lớn của phụ nữ trong công cuộc giải phóng đất nước bảo vệ Tổ quốc cũng như trong xã hội hiện đại ngày nay. Phụ nữ là một lực lượng cơ bản, là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xã hội Việt Nam. Trải qua hàng nghìn năm xây dựng vì sự toàn vẹn của lãnh thổ, đấu tranh chống thiên tai, duy trì nòi giống, đã kiến tạo nên những đức tính mang bản sắc truyền thống dân tộc ở người phụ nữ Việt Nam. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã chứng minh phụ nữ Việt Nam có truyền thống đấu tranh anh dũng bất khuất chống kẻ thù xâm lược. Chúng ta quên sao được biết bao tấm gương kiên cường bất khuất của phụ nữ khi " giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Đó là hình ảnh Hai bà Trưng Trắc, Trưng Nhị cưỡi voi ra trận đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi, những chị những anh ngày đêm ra tiền tuyến  đề làm nên một chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu và những người mẹ thức thâu đêm " căn từng căn hầm nhỏ, xóa sạch dấu con về", chị út Tịch dù con còn nhỏ nhưng vẫn tham gia chiến đấu cùng chồng  nơi trận địa; Chị Võ Thị Sáu đã hy sinh tuổi xuân của mình cho đất nước để rồi bài hát ngợi ca " mùa hoa lê-ki-ma nở....."vang mãi trong lòng chúng ta. Vẫn còn đó Ngã ba Đồng Lộc nơi thờ phụng hương hồn 10 cô gái đã gửi trọn tuổi xuân nơi đây cho đất nước nở hoa. Rồi chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Tạ Thị Kiều,....nhiều , nhiều lắm những nữ anh hùng đã hy sinh  xương máu của mình cho lịch sử hào hùng của dân tộc.
Người phụ nữ Việt Nam thật kỳ diệu, trải qua từng gia đoạn lịch sử của xã hội phụ nữ đều có một vị trí khác nhau, từ những chuỗi ngày dưới chế độ phong kiến bị thắt chặt tính gia phong cổ hủ, bị dồn nén vào khuôn khổ chật hẹp của đời sống gia đình, vậy mà người phụ nữ Việt Nam vẫn như những bông sen thơm ngát vươn lên giữa đời thường. Họ không chỉ anh hùng trong chiến đấu mà  còn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng xã hội phồn vinh giàu mạnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Họ đã ngày một khẳng định được vị trí chủa mình trong xã hội cũng như gia đình, tham gia nhièu lĩnh vực khác nhau và có ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của toàn xã hội. Ngày nay, đầu tiên phải kể đến những chức danh quan trong trong nhà nước có tên của rất nhiều phụ nữ, đó là bà Nguyễn Thị Bình, Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thị Doan, Phạm Thị Kim Yến...Rồi rất nhiều chị là nữ  Giám đốc các doanh nghiệp  thành đạt trong nhiều lĩnh vực.
Đúng vậy, từ trong sâu thẳm của khát vọng đời người, phụ nữ Việt Nam ta thật uyển chuyển, huyền diệu; Biết cộng hưởng hòa quyện giữa việc xây đắp gia đình hạnh phúc và công việc của bản thân ngoài xã hội. Họ vẫn nếp sống thông minh cao cả, một con người chỉ biết hy sinh, thật dịu dàng yêu kiều khi họ là những người vợ biết nấu cơm cho chồng cho con trong những buổi chiều muộn, tần tảo lo lắng cho gia đình nhưng không hề quên việc nước. Đức hy sinh của người phụ nữ Việt nam thật sự vĩ đại. Nếp sống ấy nẩy sinh từ lòng nhân hậu, trái tim thấm đẫm tình yêu thương. Tất thảy đều xuất phát từ nghị lực phi thường và ẩn kín của người phụ nữ.
" Hy sinh, chịu khó, tần tảo, đảm đang..." là những từ được dùng để ca ngợi người phụ nữ Việt Nam. Những từ ấy dành tặng cho tầng lớp phụ nữ nói chung và có lẽ đặc biệt tặng cho tầng lớp giáo viên chúng ta nói riêng. Trong một tập thể phần lớn là nữ, giáo viên hôm nay thật vất vả áp lực, cường độ lao động quá lớn. Dạy ngày hai buổi mệt ù tai, tối còn bao giáo án. Giáo án lại còn lồng ghép bao nhiêu là nội dung, nào là giáo dục môi trường, nào là sử dụng năng lượng tiết kiệm, nào là bảo vệ môi trường biển đảo,... Với lượng công việc chồng chất như thế là phụ nữ còn nặng gánh việc gia đình nếu sắp xếp thời gian không khoa học làm sao hoàn thành nổi.
Đúng vậy, những người phụ nữ được sinh ra trong lời ru của mẹ, với lời ru dạt dào thắm đượm tình nghĩa. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu người phụ nữ cũng thể hiện bản lĩnh của mình trong  gia đình cũng như ngoài  xã hội. Trong chiến đấu thì anh hùng bất khuất, trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước luôn giám nghĩ giám làm và sáng tạo, với gia đình thì dịu dàng đảm đang thật xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng " anh hùng,bất khuất, trung hậu, đảm đang". Và tương lai đang đang mở ra tưng bừng trước phụ nữ chúng ta với nhiều ước hẹn. Mà khởi điểm cũng như tụ hội sâu săc nhất, bao giờ và mãi mãi vẫn ngát hương từ " Hạnh phúc gia đinh". Chùng ta vô cùng tự hào vì chúng ta là những người phụ nữ Việt Nam, những nàng dâu hiếu thảo, người vợ thủy chung, người mẹ đảm đang, việc nước việc nhà có lúc tưởng chừng như quá mệt mỏi nhưng vẫn luôn mỉm cười với bao niềm hạnh phúc vô bờ. Chỉ mong sao chùng ta mãi mạnh khỏe, trẻ đẹp để hoàn thành tốt mọi thiên chức mà tạo hóa ban cho - Người phụ nữ.
                                                                       
 
 
 

Tác giả bài viết: Phan Thị Thanh Thúy

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn