Câu chuyện về kĩ năng ứng phó trước nguy hiểm

Thứ hai - 30/11/2015 02:05 | Số lần đọc: 771
Cứu bạn Chuyện kể về Long, cô bạn từ thời tấm bé của tôi đã dũng cảm và khéo léo đưa tôi ra khỏi chỗ chết.
Năm đó, tôi và Long mới lên 8 tuổi, cùng học lớp Ba. Vào một buổi chiều mùa đông lạnh giá, sau khi tan học về, như thường lệ, chúng tôi  cầm mỗi đúa một chiếc rổ chạy ra cánh đồng trước làng để kiếm rau lợn. Trên thửa  ruộng chưa vào vụ mới, chúng tôi miệng ríu rít trò chuyện, tay thoăn thoắt nhổ rau. Chẳng mấy chốc, chiếc rổ đã chất đầy rau, nhìn quanh trên cách đồng cũng đã thấy vắng vẻ, chúng tôi rủ nhau đưa rau đi rửa. Hai đứa nghiêng nghiêng nách rổ rau ra bờ cống để rửa. Con cống này là con đường thoát nước trong xóm ra đồng mỗi khi có mưa to. Lòng cống sâu phải độ nửa cây sào nứa. Ở con cống này, chúng tôi nghe kể rằng có người đã trượt chân chết đuối. Vì thế, dân trong xóm đặt luôn cho cống cái tên là Cống bà chết trôi.
          Mọi hôm, hai đứa thường rửa rau ở bờ bên kia. Hôm nay thuận đường, chúng tôi rửa ở bên này cống. Ôi chao, bờ cống sao mà trơn thế ! Tôi vừa cúi xuống để rửa mớ rau đầu tiên thì bị trượt chân rơi tõm xuống cống. Tôi chới với nghĩ rằng mình đã chết chắc. Tôi hoảng hốt đạp đạp, bơi bơi cố nhích ra khỏi miệng cống. Bỗng một cánh tay cầm lấy tay tôi, rất chắc chắn và lôi mạnh, kéo dần tôi ra khỏi miệng cống, tới chỗ cạn nước  hơn. Long đã đưa được tôi lên bờ kênh. Tôi rét run lật bật, mặt mày tái nhợt. Long thay chiếc áo ấm của bạn ấy cho tôi  rồi bảo tôi ngồi xuống cho đỡ lạnh. Bạn ấy cẩn thận lội xuống chỗ nước khác  rửa cả hai rổ rau sạch sẽ. Lúc đó tôi cũng đã đỡ lạnh và bớt sợ hãi. Hai đứa nách rổ rau đi về nhà. Dọc đường đi chúng tôi ríu rít câu chuyện Long đã nhanh trí để cứu được tôi thoát chết. Về nhà chúng tôi kể lại đầu đuôi câu chuyện cho cả nhà nghe. Bố mẹ ôm tôi ôm hai đứa vào lòng và hết lời khen ngợi Long.
Chuyện xảy đã mấy chục năm nhưng tôi vẫn nhớ như in. Đó không chỉ là câu chuyện về tình bạn mà tôi rất nâng niu mà còn là bài học về kĩ năng ứng phó trước tình huống nhuy hiểm. Một đứa trẻ lên 8 mà đã dũng cảm, khéo léo cứu được bạn thoát khỏi cái chết.
Đây là kĩ năng hết sức cần thiết trong cuộc sống mà thầy cô chúng ta cần phải dạy cho học sinh.                                                            

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn