Giáo án Kĩ năng sống- Lớp 1

Thứ tư - 08/11/2017 19:50 | Số lần đọc: 1428
Hoạt động giáo dục
Bài 2: KĨ NĂNG DIỄN ĐẠT ĐIỀU EM MUỐN NÓI(tiết1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết được yêu cầu cơ bản khi diễn đạt cảm xúc, ý nghĩ của mình.
- Hiểu được một số cách để diễn đạt điều muốn nói hiệu quả.
- Tự tin, mạnh dạn nói ra điều mình suy nghĩ.
II. CHUẨN BỊ:  
          - Vở thực hành kĩ năng sống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
          - Em hãy kể những hành động thể hiện HS tích cực?
2.Bài mới:
- GV giới thiệu nội dung tiết học: Kĩ năng diễn đạt điều em muốn nói
Hoạt động 1. Hoạt động cơ bản
a. Trải nghiệm
- GV kể câu chuyện: Sức mạnh lời nói.
- HS lắng nghe.
- GV nêu câu hỏi:
+ Diều hâu hỏi cừu điều gì?
+ Cừu trả lời như thế nào?
+ Nhờ điều gì mà thỏ thoát nạn?
- GV kết luận: Trong mọi tình huống chúng ta phải thật bình tĩnh để nói lên những điều mình đang suy nghĩ.
b. Chia sẻ- Phản hồi
- GV đọc yêu cầu HS quan sát tranh (Vở thực hành kĩ năng sống)
- HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu: Hãy chia sẻ niềm vui của em khi được cô giáo khen?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho ý kiến.
c.Xử lí tình huống
          - GV nêu các tình huống sau:
          + Khi em làm rơi đồ dùng của bạn, muốn xin lỗi ban.
          + Khi em muốn được cùng chơi với bạn.
          + Khi em thấy bạn buồn muốn an ủi ban.
          - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra những lời nói phù hợp với từng tình huống đã nêu.
          - Các nhóm nêu ý kiến.
          - GV chốt ý đúng:
         + Mình xin lỗi bạn, lần sau mình sẽ cẩn thận hơn.
         + Các bạn cho mình chơi chung với nhé.
          + Bạn đừng buồn nữa, mọi người luôn bên cạnh bạn.
d. Rút kinh nghiệm
- Hãy tô màu vào hình ở những hành động đúng?
- GV đọc tên các hành động.
+ Giang rất ít giơ tay phát biểu, dù rất muốn.
+ An nói năng ngắn gọn, rỏ ràng.
+ Liên luôn nói đúng điều muốn nói.
+ Khi nói chuyện với người lớn, Vy luôn dạ thưa.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt hành động đúng và giải thích thêm cho HS hiểu.
3: Nhận xét dặn dò:
-  GV nhận xét tiết học, dặn HS vận dụng nội dung bài học vào  thực tiễn cuộc sống.
 
 

Tác giả bài viết: Võ Thị Thu Hà

Nguồn tin: Trường TH Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn