DANH MỤC
PHÂN CÔNG TRỰC BÁN TRÚ
Lượt truy cập
Đang truy cập : 0
Hôm nay : 635
Tháng hiện tại : 12016
Tổng lượt truy cập : 1099150
Giáo án Kĩ năng sống- Lớp 1
Thứ tư - 08/11/2017 19:50 | Số lần đọc: 1428Hoạt động giáo dục
Bài 2: KĨ NĂNG DIỄN ĐẠT ĐIỀU EM MUỐN NÓI(tiết1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết được yêu cầu cơ bản khi diễn đạt cảm xúc, ý nghĩ của mình.
- Hiểu được một số cách để diễn đạt điều muốn nói hiệu quả.
- Tự tin, mạnh dạn nói ra điều mình suy nghĩ.
II. CHUẨN BỊ:
- Vở thực hành kĩ năng sống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể những hành động thể hiện HS tích cực?
2.Bài mới:
- GV giới thiệu nội dung tiết học: Kĩ năng diễn đạt điều em muốn nói
Hoạt động 1. Hoạt động cơ bản
a. Trải nghiệm
- GV kể câu chuyện: Sức mạnh lời nói.
- HS lắng nghe.
- GV nêu câu hỏi:
+ Diều hâu hỏi cừu điều gì?
+ Cừu trả lời như thế nào?
+ Nhờ điều gì mà thỏ thoát nạn?
- GV kết luận: Trong mọi tình huống chúng ta phải thật bình tĩnh để nói lên những điều mình đang suy nghĩ.
b. Chia sẻ- Phản hồi
- GV đọc yêu cầu HS quan sát tranh (Vở thực hành kĩ năng sống)
- HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu: Hãy chia sẻ niềm vui của em khi được cô giáo khen?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho ý kiến.
c.Xử lí tình huống
- GV nêu các tình huống sau:
+ Khi em làm rơi đồ dùng của bạn, muốn xin lỗi ban.
+ Khi em muốn được cùng chơi với bạn.
+ Khi em thấy bạn buồn muốn an ủi ban.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra những lời nói phù hợp với từng tình huống đã nêu.
- Các nhóm nêu ý kiến.
- GV chốt ý đúng:
+ Mình xin lỗi bạn, lần sau mình sẽ cẩn thận hơn.
+ Các bạn cho mình chơi chung với nhé.
+ Bạn đừng buồn nữa, mọi người luôn bên cạnh bạn.
d. Rút kinh nghiệm
- Hãy tô màu vào hình ở những hành động đúng?
- GV đọc tên các hành động.
+ Giang rất ít giơ tay phát biểu, dù rất muốn.
+ An nói năng ngắn gọn, rỏ ràng.
+ Liên luôn nói đúng điều muốn nói.
+ Khi nói chuyện với người lớn, Vy luôn dạ thưa.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt hành động đúng và giải thích thêm cho HS hiểu.
3: Nhận xét dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS vận dụng nội dung bài học vào thực tiễn cuộc sống.
Bài 2: KĨ NĂNG DIỄN ĐẠT ĐIỀU EM MUỐN NÓI(tiết1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết được yêu cầu cơ bản khi diễn đạt cảm xúc, ý nghĩ của mình.
- Hiểu được một số cách để diễn đạt điều muốn nói hiệu quả.
- Tự tin, mạnh dạn nói ra điều mình suy nghĩ.
II. CHUẨN BỊ:
- Vở thực hành kĩ năng sống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể những hành động thể hiện HS tích cực?
2.Bài mới:
- GV giới thiệu nội dung tiết học: Kĩ năng diễn đạt điều em muốn nói
Hoạt động 1. Hoạt động cơ bản
a. Trải nghiệm
- GV kể câu chuyện: Sức mạnh lời nói.
- HS lắng nghe.
- GV nêu câu hỏi:
+ Diều hâu hỏi cừu điều gì?
+ Cừu trả lời như thế nào?
+ Nhờ điều gì mà thỏ thoát nạn?
- GV kết luận: Trong mọi tình huống chúng ta phải thật bình tĩnh để nói lên những điều mình đang suy nghĩ.
b. Chia sẻ- Phản hồi
- GV đọc yêu cầu HS quan sát tranh (Vở thực hành kĩ năng sống)
- HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu: Hãy chia sẻ niềm vui của em khi được cô giáo khen?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho ý kiến.
c.Xử lí tình huống
- GV nêu các tình huống sau:
+ Khi em làm rơi đồ dùng của bạn, muốn xin lỗi ban.
+ Khi em muốn được cùng chơi với bạn.
+ Khi em thấy bạn buồn muốn an ủi ban.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra những lời nói phù hợp với từng tình huống đã nêu.
- Các nhóm nêu ý kiến.
- GV chốt ý đúng:
+ Mình xin lỗi bạn, lần sau mình sẽ cẩn thận hơn.
+ Các bạn cho mình chơi chung với nhé.
+ Bạn đừng buồn nữa, mọi người luôn bên cạnh bạn.
d. Rút kinh nghiệm
- Hãy tô màu vào hình ở những hành động đúng?
- GV đọc tên các hành động.
+ Giang rất ít giơ tay phát biểu, dù rất muốn.
+ An nói năng ngắn gọn, rỏ ràng.
+ Liên luôn nói đúng điều muốn nói.
+ Khi nói chuyện với người lớn, Vy luôn dạ thưa.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt hành động đúng và giải thích thêm cho HS hiểu.
3: Nhận xét dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, dặn HS vận dụng nội dung bài học vào thực tiễn cuộc sống.
Tác giả bài viết: Võ Thị Thu Hà
Nguồn tin: Trường TH Tùng Ảnh
Từ khóa:
hoạt động, diễn đạt, yêu cầu, cơ bản, cảm xúc, ý nghĩ, hiệu quả, tự tin, mạnh dạn, ra điều, thực hành, kiểm tra, hành động, thể hiện, giới thiệu, nội dung, động cơ, câu chuyện, sức mạnh, lắng nghe, diều hâu
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
THÔNG BÁO VÀ GIẤY MỜI
Thông Báo!
TIN MỚI NHẤT
VĂN BẢN MỚI
-
THTA_HC_01
Tên: (Chương trình hội chợ)
-
PGD & ĐT
Tên: (V/v Thi GVG huyện)
-
PGD &ĐT
Tên: (( V/v viết skkn))
-
PGD & ĐT
Tên: (Công văn 318 hướng dẫn kiểm tra KT, KN giữa kì I)
-
TATA
Tên: (Mẫu lịch báo giảng)
-
BGD
Tên: (Thông tư 22)
-
BGD
Tên: (Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của bộ)
-
SGD
Tên: (Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017 - 2018)
-
SGD
Tên: (Khung thời gian năm học)
-
PGD - ĐT
Tên: (Công văn đôn đốc hoạt động của Web)
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
TÀI NGUYÊN MỚI
- các bài toán bằng phép tinh - 30/12/2017
- Đề TTKP lớp 4 - 26/12/2017
- Giai toán bằng phân tích số - 30/11/2017
- ăn uống sạch sẽ - 13/11/2017
- GA Toán lớp 2 thao giảng 20 - 11 - 05/11/2017
- Giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 - 31/10/2017
- PP bàn tay nặn bột lớp 4 - 31/10/2017
- giáo án phát triển năng lực học sinh lớp 5 - 31/10/2017
- Đề thi giữa học kì I môn Tiếng Việt lớp 4 - 28/10/2017
- Toán về chu vi và diện tích - 27/10/2017