DANH MỤC
PHÂN CÔNG TRỰC BÁN TRÚ
Lượt truy cập
Đang truy cập : 0
Hôm nay : 456
Tháng hiện tại : 17059
Tổng lượt truy cập : 1117642
GA ban tay nan bot KH lop 4
Chủ nhật - 22/11/2015 12:26 | Số lần đọc: 926Khoa häc
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. yªu cÇu cÇn ®¹t
- Nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng trong suốt không màu , không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định ; nước chảy từ cao xuống thấp , chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV chuẩn bị đồ dùng đủ cho các nhóm:
- Giấy báo, khăn bông, miếng xốp, túi ni lông, chai nhựa, bát sứ, khay đựng nước,1 ít đường, muối, cát, cốc thủy tinh có đánh số, …
- Bút xạ, giấy khổ lớn, bảng nhóm
2. Học sinh chuẩn bị: Vở thí nghiệm, 1 số đồ dùng khác do GV quy định.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
B. Các hoạt động
1. Tình huống xuất phát
+ Nước rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Vậy em hãy cho cô biết nước có những nơi nào? ( Sông , hồ , ao, giếng, …).
+ §ể biết nước có tính chất gì chóng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay - Ghi mục bài - Cho HS nhắc lại mục bài.
+ C¸c em cã suy nghÜ g× vÒ tÝnh chÊt cña níc?
2. Ý kiến ban đầu của HS
- HS ghi vào vở khoa học - 1 em ghi vào bảng nhóm nh÷ng hiÓu biÕt ban đầu cña m×nh vÒ tÝnh chÊt cña níc.
Ví dụ:
Nước có màu trắng.
Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
Nước không có hình dạng nhất định.
Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía.
Nước thấm qua một số vật.
Nước hòa tan một số chất.
- Các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng lớp.
- Mét số học sinh đọc to kÕt qu¶ của nhóm cho lớp nghe.
- GV chèt c¸c ý trïng nhau.
3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi, nghiên cứu:
- GV: C¸c em cã băn khoăn g× vÒ nh÷ng dù ®o¸n cña m×nh không?
- HS nêu, GV ghi bảng:
+ Nước cã mµu, cã mïi, cã vÞ kh«ng?
+ Níc có hình dạng nhất định kh«ng?
+Cã ph¶i níc chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía kh«ng?
+ Nước cã thÓ thấm qua tất cả các vật kh«ng?
+ Nước có thÓ hòa tan một số chất không?
- GV: Trên đây là những thắc mắc của các nhóm, vậy chúng ta nên làm gì để giải quyết các thắc mắc ®ã?
- HS suy nghĩ, phát biểu: Đọc sách giáo khoa, làm thí nghiệm, xem thông tin trên mạng, . …
- GV híng cho HS chän ph¬ng ¸n tèi u nhÊt lµ làm thí nghiệm.
4. Tiến hành thực hiÖn phương án tìm tòi:
- GV tæ chøc cho HS lµm thÝ nghiÖm theo 4 nhãm.
- GV phát đồ thí nghiệm cho các nhóm và dặn dò: trong quá trình làm thí nghiệm các em cần ghi chép vào vở ghi chép khoa học kết luận các em tìm được.
Yªu cÇu HS ph¶i cÈn thËn trong qu¸ tr×nh lµm thÝ nghiÖm.
- C¸c nhãm tiÕn hµnh lµm thÝ nghiÖm.
- GV theo dâi, gióp ®ì c¸c nhãm.
- C¸c nhãm tr×nh bµy thÝ nghiÖm vµ kÕt qu¶.
ThÝ nghiÖm1:
- Đặt 2 cốc thủy tinh lên bàn, có đánh số 1 và 2. Đổ 1 ít nước vào cốc số 1 và 1 ít sữa vào cốc số 2.
Nh×n vào cốc số 1 trong suốt, không màu và nhìn rõ chiếc thìa. NÕm thö kh«ng cã vÞ g×, ngöi kh«ng nghe mïi g×. §©y lµ cèc ®ùng níc.
Nh×n vµo cốc sè 2 có màu trắng đục và nghe mùi th¬m, nÕm cã vÞ ngät. §©y lµ cèc ®ùng s÷a.
- Nhóm em rút ra kết luận:
+ Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
Lưu ý: GV nhắc HS trong cuộc sống rất cần thận trọng, nếu không biết chắc một chất nào đó có độc hay không, tuyệt đối không được ngửi và nhất là không được nếm.
ThÝ nghiÖm2:
- HS đặt các chai, lọ đã chuẩn bị lên bàn:
+ Khi ta thay đổi vị trí của chai, cốc thì hình dạng của chúng kh«ng thay đổi
Như vậy ta có thể nói: Chai, cốc là những vật có hình dạng nhất định
Đổ nước vào 1 cái chai, em thấy nước có hình dạng của cái chai đó, đổ nước vào cốc thủy tinh, em thấy nước có hình dạng của cốc thủy tinh, …
+ Qua thí nghiệm này, em có kết luận:
Nước không có hình dạng nhất định.
ThÝ nghiÖm3:
- §æ níc lªn mÆt tÊm kÝnh ®îc ®Æt nghiªng trªn mét khay n»m ngang.
+ Sau khi làm thí nghiệm, nhóm em rút ra kết luận:
+ Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
* Liên hệ: Trong thực tế, người ta ứng dụng tính chất nước chảy từ trên cao xuống thấp để làm gì? (làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, sức nước chảy làm quay tua bin sản xuất, … )
ThÝ nghiÖm4:
§ổ nước trên chiếc khăn bông, khăn ướt, chứng tỏ nước thấm qua chiếc khăn bông; Em đổ nước trên tấm xốp, tấm xốp ướt và nặng hơn lúc đầu, chứng tỏ nước thấm qua tấm xốp; đổ nước vào tói ni long, nước không thấm ướt bề ngoài túi ni l«ng, điều đó chøng tỏ nước không thấm qua ni long.
+ Qua thí nghiệm vừa rồi, em có kết luận:
+ Nước thấm qua một số vật.
Liªn hÖ: Trong thực tế, người ta vận dụng tính chất nước không thấm qua một số vËt để làm gì? ( sản xuất các dụng cụ chứa nước như: ấm nhôm, xô, chậu, …các đồ dùng nhà bếp để nấu ăn, để chứa nước, làm áo mưa mặc để tránh mưa, …)
ThÝ nghiÖm5:
Đặt 3 cốc thủy tinh lên bàn, đổ nước vào 3 cốc- lượng nước bằng nhau. Cốc 1, em cho vào một thìa muối, cốc 2 em cho vào 1 thìa đường, cốc 3 em cho vào 1 ít cát. Dùng thìa khuấy đều cả 3 cốc, em thấy cốc 1 không còn muối, cốc 2 không còn đường, cốc số 3 vần còn nhìn thấy cát.
- Em kết luận nước hòa tan một số chất.
5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức:
- Cho HS nhắc lại toàn bộ kết luận.
+ Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
+ Nước không có hình dạng nhất định.
+ Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
+ Nước thấm qua một số vật.
+ Nước hòa tan một số chất.
GV: Em h·y ®èi chiÕu dù ®o¸n ban đầu của m×nh xem có đúng không?
Em còn có thắc mắc gì nữa không?
C. Tổng kết – dÆn dß:
- Nêu các tính chất của nước ?
- GV nhận xét tiết học, khen tinh thần phối hợp học tập của HS.
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I. yªu cÇu cÇn ®¹t
- Nêu được một số tính chất của nước: nước là chất lỏng trong suốt không màu , không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định ; nước chảy từ cao xuống thấp , chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để mặc không bị ướt,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
1. GV chuẩn bị đồ dùng đủ cho các nhóm:
- Giấy báo, khăn bông, miếng xốp, túi ni lông, chai nhựa, bát sứ, khay đựng nước,1 ít đường, muối, cát, cốc thủy tinh có đánh số, …
- Bút xạ, giấy khổ lớn, bảng nhóm
2. Học sinh chuẩn bị: Vở thí nghiệm, 1 số đồ dùng khác do GV quy định.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
B. Các hoạt động
1. Tình huống xuất phát
+ Nước rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta.Vậy em hãy cho cô biết nước có những nơi nào? ( Sông , hồ , ao, giếng, …).
+ §ể biết nước có tính chất gì chóng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay - Ghi mục bài - Cho HS nhắc lại mục bài.
+ C¸c em cã suy nghÜ g× vÒ tÝnh chÊt cña níc?
2. Ý kiến ban đầu của HS
- HS ghi vào vở khoa học - 1 em ghi vào bảng nhóm nh÷ng hiÓu biÕt ban đầu cña m×nh vÒ tÝnh chÊt cña níc.
Ví dụ:
Nước có màu trắng.
Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
Nước không có hình dạng nhất định.
Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía.
Nước thấm qua một số vật.
Nước hòa tan một số chất.
- Các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng lớp.
- Mét số học sinh đọc to kÕt qu¶ của nhóm cho lớp nghe.
- GV chèt c¸c ý trïng nhau.
3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi, nghiên cứu:
- GV: C¸c em cã băn khoăn g× vÒ nh÷ng dù ®o¸n cña m×nh không?
- HS nêu, GV ghi bảng:
+ Nước cã mµu, cã mïi, cã vÞ kh«ng?
+ Níc có hình dạng nhất định kh«ng?
+Cã ph¶i níc chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía kh«ng?
+ Nước cã thÓ thấm qua tất cả các vật kh«ng?
+ Nước có thÓ hòa tan một số chất không?
- GV: Trên đây là những thắc mắc của các nhóm, vậy chúng ta nên làm gì để giải quyết các thắc mắc ®ã?
- HS suy nghĩ, phát biểu: Đọc sách giáo khoa, làm thí nghiệm, xem thông tin trên mạng, . …
- GV híng cho HS chän ph¬ng ¸n tèi u nhÊt lµ làm thí nghiệm.
4. Tiến hành thực hiÖn phương án tìm tòi:
- GV tæ chøc cho HS lµm thÝ nghiÖm theo 4 nhãm.
- GV phát đồ thí nghiệm cho các nhóm và dặn dò: trong quá trình làm thí nghiệm các em cần ghi chép vào vở ghi chép khoa học kết luận các em tìm được.
Yªu cÇu HS ph¶i cÈn thËn trong qu¸ tr×nh lµm thÝ nghiÖm.
- C¸c nhãm tiÕn hµnh lµm thÝ nghiÖm.
- GV theo dâi, gióp ®ì c¸c nhãm.
- C¸c nhãm tr×nh bµy thÝ nghiÖm vµ kÕt qu¶.
ThÝ nghiÖm1:
- Đặt 2 cốc thủy tinh lên bàn, có đánh số 1 và 2. Đổ 1 ít nước vào cốc số 1 và 1 ít sữa vào cốc số 2.
Nh×n vào cốc số 1 trong suốt, không màu và nhìn rõ chiếc thìa. NÕm thö kh«ng cã vÞ g×, ngöi kh«ng nghe mïi g×. §©y lµ cèc ®ùng níc.
Nh×n vµo cốc sè 2 có màu trắng đục và nghe mùi th¬m, nÕm cã vÞ ngät. §©y lµ cèc ®ùng s÷a.
- Nhóm em rút ra kết luận:
+ Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
Lưu ý: GV nhắc HS trong cuộc sống rất cần thận trọng, nếu không biết chắc một chất nào đó có độc hay không, tuyệt đối không được ngửi và nhất là không được nếm.
ThÝ nghiÖm2:
- HS đặt các chai, lọ đã chuẩn bị lên bàn:
+ Khi ta thay đổi vị trí của chai, cốc thì hình dạng của chúng kh«ng thay đổi
Như vậy ta có thể nói: Chai, cốc là những vật có hình dạng nhất định
Đổ nước vào 1 cái chai, em thấy nước có hình dạng của cái chai đó, đổ nước vào cốc thủy tinh, em thấy nước có hình dạng của cốc thủy tinh, …
+ Qua thí nghiệm này, em có kết luận:
Nước không có hình dạng nhất định.
ThÝ nghiÖm3:
- §æ níc lªn mÆt tÊm kÝnh ®îc ®Æt nghiªng trªn mét khay n»m ngang.
+ Sau khi làm thí nghiệm, nhóm em rút ra kết luận:
+ Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
* Liên hệ: Trong thực tế, người ta ứng dụng tính chất nước chảy từ trên cao xuống thấp để làm gì? (làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, sức nước chảy làm quay tua bin sản xuất, … )
ThÝ nghiÖm4:
§ổ nước trên chiếc khăn bông, khăn ướt, chứng tỏ nước thấm qua chiếc khăn bông; Em đổ nước trên tấm xốp, tấm xốp ướt và nặng hơn lúc đầu, chứng tỏ nước thấm qua tấm xốp; đổ nước vào tói ni long, nước không thấm ướt bề ngoài túi ni l«ng, điều đó chøng tỏ nước không thấm qua ni long.
+ Qua thí nghiệm vừa rồi, em có kết luận:
+ Nước thấm qua một số vật.
Liªn hÖ: Trong thực tế, người ta vận dụng tính chất nước không thấm qua một số vËt để làm gì? ( sản xuất các dụng cụ chứa nước như: ấm nhôm, xô, chậu, …các đồ dùng nhà bếp để nấu ăn, để chứa nước, làm áo mưa mặc để tránh mưa, …)
ThÝ nghiÖm5:
Đặt 3 cốc thủy tinh lên bàn, đổ nước vào 3 cốc- lượng nước bằng nhau. Cốc 1, em cho vào một thìa muối, cốc 2 em cho vào 1 thìa đường, cốc 3 em cho vào 1 ít cát. Dùng thìa khuấy đều cả 3 cốc, em thấy cốc 1 không còn muối, cốc 2 không còn đường, cốc số 3 vần còn nhìn thấy cát.
- Em kết luận nước hòa tan một số chất.
5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức:
- Cho HS nhắc lại toàn bộ kết luận.
+ Nước là một chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
+ Nước không có hình dạng nhất định.
+ Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
+ Nước thấm qua một số vật.
+ Nước hòa tan một số chất.
GV: Em h·y ®èi chiÕu dù ®o¸n ban đầu của m×nh xem có đúng không?
Em còn có thắc mắc gì nữa không?
C. Tổng kết – dÆn dß:
- Nêu các tính chất của nước ?
- GV nhận xét tiết học, khen tinh thần phối hợp học tập của HS.
Từ khóa:
tính chất, trong suốt, hình dạng, nhất định, hòa tan, quan sát, thí nghiệm, phát hiện, ứng dụng, đời sống, áo mưa, chuẩn bị, ni lông, thủy tinh, học sinh, hoạt động, tình huống, cần thiết, tìm hiểu, bài học, nhắc lại
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
THÔNG BÁO VÀ GIẤY MỜI
Thông Báo!
TIN MỚI NHẤT
VĂN BẢN MỚI
-
THTA_HC_01
Tên: (Chương trình hội chợ)
-
PGD & ĐT
Tên: (V/v Thi GVG huyện)
-
PGD &ĐT
Tên: (( V/v viết skkn))
-
PGD & ĐT
Tên: (Công văn 318 hướng dẫn kiểm tra KT, KN giữa kì I)
-
TATA
Tên: (Mẫu lịch báo giảng)
-
BGD
Tên: (Thông tư 22)
-
BGD
Tên: (Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của bộ)
-
SGD
Tên: (Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017 - 2018)
-
SGD
Tên: (Khung thời gian năm học)
-
PGD - ĐT
Tên: (Công văn đôn đốc hoạt động của Web)
THƯ VIỆN HÌNH ẢNH
TÀI NGUYÊN MỚI
- các bài toán bằng phép tinh - 30/12/2017
- Đề TTKP lớp 4 - 26/12/2017
- Giai toán bằng phân tích số - 30/11/2017
- ăn uống sạch sẽ - 13/11/2017
- GA Toán lớp 2 thao giảng 20 - 11 - 04/11/2017
- Giáo án tự nhiên xã hội lớp 3 - 30/10/2017
- PP bàn tay nặn bột lớp 4 - 30/10/2017
- giáo án phát triển năng lực học sinh lớp 5 - 30/10/2017
- Đề thi giữa học kì I môn Tiếng Việt lớp 4 - 28/10/2017
- Toán về chu vi và diện tích - 27/10/2017