Một số trò chơi dân gian

Trò Chơi Dân Gian – Trò Bịt Mắt Bắt Dê

Trò chơi dân gian này vừa đơn giản, dễ chơi lại vừa vui nhộn, phù hợp với các bé từ 5 đến 12 tuổi và có thể chơi được với nhóm từ 2 người trở lên. Trò này cũng rất phù hợp chơi trong các dịp sinh nhật hoặc các bữa tiệc cho trẻ em. Một bạn sẽ xung phong làm người bị bịt mắt bằng một chiếc khăn để không nhìn thấy, và những bạn cùng chơi sẽ xếp thành vòng tròn xung quanh người bị bịt mắt. Sau đó, bạn bị bịt mắt sẽ hô to “Đứng lại” hay “Di chuyển” thì những bạn xung quanh sẽ phải đứng nguyên tại chỗ hoặc chạy xung quanh theo hiệu lệnh được hô. Sau hiệu lệnh “Dừng lại”, bạn bị bịt mắt sẽ bắt đầu đi lần xung quanh để chạm vào ai đó, mọi người sẽ cố tránh hoặc gây ra tiếng động để đánh lạc hướng. Người đầu tiên bị bắt và bị đoán đúng tên sẽ phải ra “Bắt dê”, nếu đoán sai thì bạn bị bịt mắt sẽ phải làm tiếp.

Trò Chơi Dân Gian Việt Nam – Trò Nhảy Bao Bố

Đây là trò chơi rất hay khi đi dã ngoại hay chơi trong các bữa tiệc của trẻ em. Trẻ em rất thích trò này vì chúng được hò hét, cổ vũ và chạy nhảy. Bạn hãy chuẩn bị một số bao tải lớn để các bé có thể chui vừa vào trong. Kẻ vạch “Xuất phát” và “Về đích”.

Người chơi sẽ chia làm hai đội hoặc hơn, mỗi đội có số người chơi bằng nhau. Sau đó những người trong đội sẽ xếp thành hàng dọc ở vạch “Xuất phát”, đến khi bạn hô hiệu lệnh “Bắt đầu” thì người chơi đầu tiên sẽ bước vào trong bao bố và nắm lấy miệng bao, sau đó nhảy đến vạch “Về đích” rồi quay trở lại vạch “Xuất phát” và chuyền bao cho người tiếp theo. Khi nào người thứ nhất về lại vạch xuất phát thì người thứ hai mới bắt đầu nhảy.

Cứ thế lần lượt cho đến người cuối cùng, đội chơi nào về đích trước sẽ thắng. Bạn có thể chuẩn bị cho bọn trẻ các phần thưởng như kẹo hay đồ chơi nhỏ để trao thưởng cho đội thắng cuộc. Bạn đừng lo nếu khi chơi bé chảng may bị ngã hay quần áo bị dính bẩn. Đây là một dịp tốt để trẻ nhỏ có thể học hỏi, còn những vết bẩn đã có OMO giúp bạn xử lí chúng!

Trò Chơi Dân Gian Cho Trẻ Em – Trò Kéo Cưa Lừa Xẻ

Nếu chỉ có bạn và bé, bạn có thể chơi trò chơi Kéo Cưa Lừa Xẻ. Bé sẽ được tập đọc thơ và luyện trí tưởng tượng thông qua trò chơi dân gian. Bạn và bé ngồi đối diện nhau, nắm chặt tay nhau, vừa hát vừa kéo tay, đẩy qua đẩy lại như đang cưa khúc gỗ ở giữa hai người. Mỗi lần hát một từ thì lại đẩy và kéo về một lần. Bài hát có thể là: Kéo cưa lừa xẻ Ông thợ nào khỏe Về ăn cơm vua Ông thợ nào thua Về bú tí mẹ. Hoặc: Kéo cưa lừa xẻ Làm ít ăn nhiều Nằm đâu ngủ đấy.

Nó lấy mất của Lấy gì mà kéo. Ngoài các trò chơi dân gian Việt Nam kể trên còn rất nhiều trò chơi dân gian khác mà bạn có thể tổ chức cho bé trong các bữa tiệc ngoài trời hay chơi tại nhà như trò Rồng rắn lên mây, Ô ăn quan, Mèo đuổi chuột, Cá sấu lên bờ hay trò thả diều...

Tác giả bài viết: Đoàn Vỵ

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh