Một số trò chơi trong dạy học môn tiếng anh

Thứ sáu - 13/11/2015 03:38 | Số lần đọc: 2686
Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng trong quá trình dạy ngoại ngữ và đều là các phương pháp hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học
Nhưng tôi thấy đưa trò chơi vào giảng dạy và học tập môn tiếng Anh có lẽ hiệu quả hơn cả. Các trò chơi  không chỉ giúp thay đổi không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng mà còn giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. Có thể kể đến một số trò chơi  dễ áp dụng nhưng lại mang đến những kết quả bất ngờ như  Word – chain , Guessing – word,  Whiper, , Simon says, Nought and crosses, Lucky numbers , Repeat after me, Bingo …
Cách chơi cụ thể của một số game như sau:
Game 1: Word – chain
Cách chơi: Đặt một số thẻ hình lên bảng Khuyến khích khả năng tổ hợp.ví dụ table, computer, peg, board. Sau đó gọi một em đọc to từ đầu tiên, ví dụ: table, em tiếp theo cứ tiếp tục như vậy cho hết các thẻ hình.
Với trò chơi này, học sinh phải cố gắng nhớ lại tất cả các từ trong đầu mình, vừa giúp đỡ quên từ lại có thể học thêm được từ mới trong số các từ mà người bạn chơi tạo ra. Giáo viên suy nghĩ và tìm những từ có các chữ cái có thể thành lập được các từ khác nằm trong nội dung học sinh đã học hoặc để kiểm tra vốn từ của học sinh.
Game 2:  Guessing – word 
Đây là trò chơi giống như trong chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” tức là đoán chữ trong ô chữ nhưng hơi khác một chút. Yêu cầu trò chơi này tối thiểu có hai người chơi. Người chủ trò (giáo viên hoặc một học sinh) lấy một cái tên hoặc từ theo một chủ đề cho trước rồi viết lên bảng hoặc ra giấy một số ô vuông tương ứng với số chữ cái của cái tên đó hoặc từ đó, người chơi sẽ đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ cái đó có trong ô chữ thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. Ai tìm ra tên thì người đó thắng. Ngược lại sau năm lần đoán sai (Số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm ra thì người chơi sẽ thua. Có thể hai hay nhiều học sinh làm chủ trò thay nhau. Ai thắng nhiều lần thì sẽ thắng trong cuộc.
Ví dụ: Giáo viên làm chủ trò. Giáo viên cho biết ô chữ mà hai học sinh chơi là một ô chữ gồm năm chữ cái, đây là tên một đồ dùng học tập. Giáo viên ghi năm ô chữ lên bảng.
         
 
Chẳng hạn người chơi I đoán trước là chữ “A” người chủ trò nói là không có chữ “A”, như vậy thì người thứ hai sẽ đến lượt, người thứ II đoán chữ “E” người chủ trò nói có chữ “E” và viết vào đúng vị trí đúng trong ô chữ.
      E  
 
Người II lại được tiếp tục đoán, nếu đoán đúng người chủ trò sẽ làm như trên, nếu đoán sai thì người I lại được đoán. Cứ như thế cho đến khi tìm ra từ. Trong trường hợp một trong hai người chơi đã biết chắc chắn  đó là từ gì thì có thể nói với người chủ trò ngay và giành chiến thắng. Còn nếu đoán sai cả từ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và người còn lại sẽ tiếp tục đoán. Nếu như cả hai cùng không đoán ra thì sẽ nhờ “cổ động viên” đoán ra từ đó. Đây là một trò chơi rất vui và bổ ích, học sinh sẽ rất thích thú vì nó vừa gần gũi với các em vừa phát huy khả năng tư duy của chúng.
Game3. Simon says (Nói theo mệnh lệnh)
Đây là trò chơi mà học sinh phải làm theo mệnh lệnh của giáo viên. Chỉ cần một vài phút để thực hiện trò chơi này vì rất đơn giản. Trò chơi này phát triển kỹ năng nghe (listening skill) của học sinh và tạo sự chú ý, lôi cuốn học sinh vào bài học mới.
Ví dụ: T (teacher): (nói với cả lớp) “Simon says, stand up”
S (student): Cả lớp đứng dậy
T: “Simon says, open your book”
S: Cả lớp mở sách ra.                
T: Không nói “Simon says” mà chỉ nói “Sit down”
S: Không làm theo mệnh lệnh này vì giáo viên không nói “Simon says”
Các trò chơi nói trên giúp học sinh vừa chơi, vừa học không chỉ ở trên lớp mà còn ở mọi nơi, mọi chỗ, đồng thời vừa ôn luyện từ vựng hiệu quả. Các trò chơi thu hút học sinh tham gia bài học, đặc biệt là các bài đọc hiểu, hội thoại để giới thiệu chủ đề. Ngoài ra, ta có thể áp dụng trong các chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc khuyến khích học sinh luyện tập theo nhóm. Các trò chơi cũng rèn luyện cho các em khả năng phán đoán, sáng tạo, rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy, dứt khoát, tính tự tin, tạo không khí vui tươi, thân mật.
Trong khi thực hiện trò chơi tiếng Anh, sự ồn ào trong lớp học là khó tránh khỏi điều này sẽ dễ làm ảnh hưởng tới các lớp học khác, vì vậy GV phải thực sự là người chủ trò năng động, giải quyết mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra thì mới thực hiện được trò chơi một cách hiệu quả.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mai Thủy

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn