Giáo án HĐNGLL Tháng 11,12 lớp 4

Thứ bảy - 28/01/2017 05:51 | Số lần đọc: 1067
THÁNG 11
CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 
HOẠT ĐỘNG: CHÚNG EM VIẾT VỀ THẦY CÔ GIÁO
I. MụC TIÊU
- HS bày tỏ lòng biết ơn các thầy giáo, cô giáo qua các bài viết của mình.
- Giáo dục HS thêm kính yêu, biết ơn công lao của các thầy cô giáo.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô khối lớp.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Giấy viết HS, giấy A4, giấy A0
- Các loại bút vẽ, màu vẽ
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi. Thành phần Ban tổ chức có thể gồm: Đại diện BGH nhà trường, GV – TPT đội, GVCN mỗi lớp/ Phụ trách chi đội, đại diện HS mỗi lớp.
- Ban tổ chức phổ biến nội dung, kế hoạch và yêu cầu viết báo tường cho HS trước từ 2 – 4 tuần.
a) Nội dung:
+ Viết về thầy cô giáo, về tấm gương đạo đức của các thầy cô giáo.
+ Viết về những kỉ niệm sâu sắc tình thầy trò.
+ Viết về gương vượt khó học tập, rèn luyện.
b) Hình thức thi và trình bày:
+ Mỗi lớp tham gia dự thi một tờ báo.
+ Mỗi bài viết trên giấy HS hoặc giấy khổ A4, trình bày sản phẩm trên giấy khổ A0
+ Viết rõ ràng, sạch sẽ, trang trí bài báo đẹp.
+ Các lớp tham gia cử đại diện trình bày ý tưởng tờ báo của mình.
c) Thời gian nộp báo sau khoảng 2 tuần, tính từ thời điểm phổ biến yêu cầu.
d) Các giải thưởng nên gồm nhiều giải khác nhau nhằm động viên, khuyến khích HS. Ví dụ như:
+ Giải nhất, giải nhì, giải ba
+ Giải thưởng dành cho bài viết hay nhất, giải thưởng dành cho tờ báo, bài báo trình bày đẹp nhất, sáng tạo nhất,…
- Mỗi lớp thành lập một nhóm phụ trách làm báo tường, bao gồm: Chi đội trưởng/Lớp phó phụ trách văn thể, một vài HS trong lớp có năng khiếu về vẽ, viết chữ đẹp, giỏi văn.
- HS các lớp chuẩn bị các bài báo và các tiết mục văn nghệ trong hội thi.
Bước 2: Viết báo
- HS các lớp viết báo và gửi bài cho Tiểu ban báo tường của lớp mình.
- Các tiểu ban lựa chọn, biên tập, trình bày và trang trí tờ báo của lớp mình.
Bước 3: trưng bày, chấm thi báo tường của các lớp
- Các tờ báo sẽ được trưng bày ở vị trí trung tâm của trường, đàm bảo an toàn, thuận tiện cho HS đứng xem và trao đổi về các bài báo của các bạn.
- BGK lần lượt đi chấm báo tường của các lớp. Đến lớp nào, thì đại diện của lớp đó sẽ trình bày với BGK ý tưởng về nội dung tờ báo của mình.
- BGK hội ý bình chọn, chấm điểm các tờ báo, thống nhất các giải thưởng.
- Trong thời gian BGK họp với Ban tổ chức, các lớp trình bày các tiết mục văn nghệ tạo không khí vui tươi phấn khởi cho hội thi.
Bước 4: Công bố kết quả và trao các giải thưởng
- Trưởng ban tổ chức công bố các giải thưởng cho tập thể và cá nhân HS.
- Mời đại diện lãnh đạo nhà trường và khách mời lên trao giải.
Lưu ý: Lễ trao giải nên tổ chức nhẹ nhàng, vui tươi nhằm động viên, khuyến khích HS hăng say trong học tập và rèn luyện.
 
 
 
 
THÁNG 11
CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 
HOẠT ĐỘNG: HỘI VUI HỌC TẬP
I. MụC TIÊU
- Góp phần củng cố cho HS các kiến thức, kĩ năng đã được học trong các môn học.
- Hình thành và phát triển vai trò chủ động, tích cực của HS.
- Tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập.
- Rèn kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ra quyết định cho HS.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Địa điểm, loa đài, thiết bị âm thanh, micro,…
- Hệ thống các câu hỏi, tình huống, bài tập, trò chơi và đáp án.
- Các phương tiện cần thiết để sử dụng trong hội vui học tập: cây xanh để cài các câu hỏi, bài tập; các cánh hoa cắt bằng giấy màu để ghi các câu hỏi, bài tập,…
- Quà tặng, phần thưởng và hoa tươi phục vụ hoạt động của hội thi.
- Các tiết mục văn nghệ phục vụ cho hội vui học tập.
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
- GVCN thông báo cho HS trong lớp về nội dung thi (giới hạn nội dung, chương trình theo các tuần phù hợp với kế hoạch năm học) và kế hoạch tổ chức hội vui học tập.
- Họp BCS lớp để phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho hội vui học tập. Thống nhất các hình thức tổ chức trong hội vui học tập. Có thể có các hình thức sau:
1) Hái hoa dân chủ (dành cho qui mô lớp).
a/ Hình thức thi cá nhân: HS trong lớp có thể tự do lên hái hoa và trả lời câu hỏi.
b/ Hình thức thi theo tổ: Các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hái hoa và trả lời câu hỏi.
Sau khi HS trả lời câu hỏi, MC sẽ trực tiếp công bố đáp án mỗi câu hỏi, tình huống.
2) Thi hiểu biết kiến thức (nếu tổ chức theo qui mô khối lớp).
+ Mỗi lớp thành lập một đội thi khoảng 3 – 5 HS.
+ MC sẽ lần lượt nêu từng câu hỏi/ tình huống/ bài tập. Trong vòng 30 giây, Đội nào rung chuông hoặc giơ tay trước, đội đó được quyền trả lời câu hỏi/ tình huống/ bài tập.
+ Cuối cùng đội nào có tổng số điểm cao nhất, đội đó sẽ thắng cuộc.
3) Trò chơi Rung chuông vàng (Tổ chức theo qui mô lớp hoặc khối lớp)
- Các HS tham gia chơi ngồi trước màn hình, mỗi em có một chiếc bảng con.
- Tất cả sẽ có khoảng 20 – 30 câu hỏi. Mỗi câu hỏi sau khi được chiếu lên màn hình HS sẽ được suy nghĩ trong 15 giây và viết câu trả lời ra bảng con.
- Nếu HS nào trả lời sai sẽ phải đi ra ngoài. Sau khoảng 10 – 12 câu hỏi, HS sẽ được các thầy cô giáo cứu trợ để vào thi tiếp vòng 2.
- Luật chơi ở vòng 2 cũng tương tự như ở vòng 1. Những HS nào còn ở lại vị trí cho đến câu hỏi cuối cùng sẽ là người thắng cuộc.
- GVCN phối hợp với các GV khác chuẩn bị nội dung các câu hỏi, bài tập, tình huống và đáp án phù hợp với mỗi môn học.
- Dự kiến khách mời
- Lựa chọn MC.
Bước 2: Tiến hành Hội vui học tập
- Tổ chức văn nghệ đầu giờ.
- MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, thông báo chương trình và thể thức Hội thi.
- Thực hiện các phần thi:
+ MC lần lượt mời các cá nhân, đội thi lên thực hiện phần thi của mình.
+ Tổ chức xen kẽ giữa các phần thi là các trò chơi và các hoạt động văn nghệ.
+ Đánh giá cho điểm ngay sau các phần thi nhằm tạo không khí thi đua gay cấn, hồi hộp giữa các cá nhân và các đội thi.
Bước 3: Tổng kết và trao giải
- Ban giám khảo tổng kết, đánh giá, xếp loại và quyết định các cá nhân và đội đạt giải thưởng.
- MC công bố các cá nhân, đội đạt giải và mời các đại biểu lên trao giải thưởng cho các cá nhân và các đội thi.
- Hội thi kết thúc trong tiếng hát của cả lớp.
 
THÁNG 11
CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
 
HOẠT ĐỘNG: NGÀY HỘI MÔI TRƯỜNG
I. MụC TIÊU
Hoạt động nhằm:
- Nâng cao nhận thức về môi trường và bảo vệ môi trường cho HS.
- Góp phần thay đổi hành vi của HS và cán bộ, viên chức nhà trường trong công tác môi trường và bảo vệ môi trường.
- Thực hiện giữ gìn, bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường và nơi công cộng.
- Rèn kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kĩ năng tổ chức hoạt động cho HS.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Tranh, ảnh, clip về sự ô nhiễm môi trường.
- CD các bài hát về môi trường.
- Các trò chơi môi trường cho các lứa tuổi tiểu học.
- Phần thưởng trong tổ chức trò chơi.
- Trang âm và các thiết bị phục vụ cho “ngày hội Môi trường”.
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
- Nhà trường thông báo cho HS về nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức “Ngày hội Môi trường xanh” trước một tháng để các khối lớp chuẩn bị.
- Thành lập Ban tổ chức, các tiểu ban nội dung và các Ban giám khảo cho các nội dung thi trong ngày hội.
- Hướng dẫn HS thu thập các thông tin, tư liệu về môi trường ở địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và luyện tập các nội dung tham gia thi trong “Ngày hội Môi trường”.
- BTC chuẩn bị địa điểm (sân trường, công viên gần trường). Trang trí sân khấu và chuẩn bị bàn ghế cho đại biểu, khách mời.
- BTC chuẩn bị các nội dung tổ chức thi trong “Ngày hội Môi trường”.
- Lựa chọn MC điều khiển chương trình.
Bước 2: Ngày hội Môi trường
1) Chương trình ca nhạc chào mừng.
2) Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và các khách mời.
3) Trường ban tổ chức phát biểu khai mạc; Công bố nội dung chương trình, Giới thiệu thành phần BGK cho từng nội dung thi và vị trí, địa điểm dành cho mỗi ND.
- ND 1: Thi thiết kế thời trang thân thiện với môi trường.
- ND 2: Thi các tiết mục văn nghệ về chủ đề Bảo vệ môi trường.
- ND 3: Thi đố vui, ứng xử về chủ đề Bảo vệ môi trường.
- ND 4: Thi vẽ tranh, xé dán tranh về chủ đề Bảo vệ môi trường.
- ND 5: Thi thuyết trình về chủ đề Bảo vệ môi trường.
- ND 6: Thi làm Đồ dùng học tập, đồ chơi từ các đồ vật đã qua sử dụng.
- ND 7: Thi trồng cây, trồng hoa trong khuôn viên nhà trường và quanh trường.

Các BGK tổ chức cho các đội thi thực hiện các hoạt động theo đăng kí.
Bước 3: Tổng kết và trao giải thưởng
- Trường ban giám khảo công bố kết quả các nội dung thi và mời các đại biểu lên trao tặng phần thưởng, quà lưu niệm của “Ngày hội Môi trường” cho các đội thi.
- Văn nghệ mừng thành công của “Ngày hội Môi trường”.
- Tuyên bố bế mạc ngày hội.
 
THÁNG 12
CHỦ ĐỀ: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 
HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ CÁC VỊ ANH HÙNG DÂN TỘC
I. MụC TIÊU
- Giúp HS hiểu được công lao to lớn và những chiến công hiển hách của các vị anh hùng dân tộc trong quá trình đấu tranh, bảo vệ đất nước chống ngoại xâm.
- Giáo dục các em lòng biết ơn các vị anh hùng dân tộc, ra sức phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành đội viên, đoàn viên, công dân tốt cho xã hội.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Các tư liệu, tranh ảnh, lược đồ, sơ đồ, câu đố, câu hỏi… liên quan đến các trận đánh lớn, các anh hùng giải phóng dân tộc.
- Bảng, phấn màu để kẻ ô chữ, máy tính, máy chiếu (nếu có).
- Cờ hoặc chuông báo tín hiệu trả lời cho các đội chơi.
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV:
Trước thời gian thi khoảng 1 tuần, GV cần phổ biến cho HS nắm được:
- Chủ đề của cuộc thi.
- Nội dung thi: Thi tìm hiểu về các vị anh hùng dân tộc.
- Hình thức thi: Mỗi tổ sẽ cử ra một đội chơi gồm từ 3 – 5 người, trong đó có một đội trưởng.
- Luật chơi:
+ Các đội thi sẽ lựa chọn 1 ô hàng ngang để trả lời theo hình thức vòng tròn tính điểm.
+ Mỗi ô hàng ngang sẽ chứa một từ khóa. Thời gian cho mỗi câu trả lời là 15 giây.
+ Sau khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi, đội nào có tín hiệu sẽ được trả lời trước. Nếu câu trả lời không đúng, cơ hội trả lời sẽ được dành cho các đội còn lại. Trường hợp các đội không có câu trả lời khi hết giờ hoặc các câu trả lời đều chưa chính xác thì cơ hội trả lời sẽ dành cho cổ động viên.
+ Mỗi câu trả lời đúng (ô chữ hàng ngang) sẽ được cộng 10 điểm, trả lời sai không được tính điểm.
+ Nếu đội nào tìm ra được từ khóa (ô chữ hàng dọc) sẽ được cộng 30 điểm, trả lời sai sẽ mất quyền chơi.
* Đối với HS:
- Sưu tầm các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, bài thơ, bà hát,… về chủ đề “các anh hùng dân tộc”.
- Phân công trang trí (sân khấu, kê bàn ghế, hoa, nước, …) phụ trách gói phần thưởng.
- Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
- Viết giấy mời đại biểu.
Bước 2: Tổ chức cuộc thi
- ổn định tổ chức.
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Thông qua nội dung chương trình, các phần thi.
- Giới thiệu Ban giám khảo.
- Phổ biến luật chơi.
- Người dẫn chương trình đọc câu hỏi tương ứng với ô chữ hàng ngang mà các đội 1, 2, 3, 4 lựa chọn.
- Đối với những câu trả lời khó, MC sẽ mời thầy cô cố vấn cho lĩnh vực đó giải đáp.
- Đan xen giữa các phần thi, là các tiết mục văn nghệ.
Bước 3: Tổng kết – Đánh giá – Trao giải thưởng
- BGK hội ý để đánh gái, nhận xét cuộc thi, thái độ của các đội.
- Trong khi BGK hội ý, đội văn nghệ tổ chức một số tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị.
- Công bố kết quả cuộc thi. MC mời đại diện các đội thi đạt giải lên nhận phần thưởng. Đọc đến tên đội nào thì đại diện đội đó lên đứng thành hàng ngang trước lớp.
- Mời đại diện đại biểu lên trao phần thưởng và phát biểu ý kiến.
- MC cảm ơn đại biểu và các HS đã nhiệt tình tham gia cuộc thi.
- Tuyên bố kết thúc cuộc thi.
 
THÁNG 12
CHỦ ĐỀ: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 
HOẠT ĐỘNG: VIẾT THƯ CHO CÁC CHIẾN SĨ
Ở BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO
I. MụC TIÊU
- Giúp HS hình thành những tình cảm tốt đẹp, lòng biết ơn về sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ đang canh giữ vùng biển đảo, biên giới của Tổ quốc.
- Rèn luyện kĩ năng viết, thể hiện cảm xúc ở các em.
- Tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Các tư liệu, tranh ảnh, băng hình về hoạt động bảo vệ Tổ quốc của các chiến sĩ đóng quân nơi biên giới, hải đảo.
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV:
- Thông báo chủ đề hoạt động đến tất cả HS trong lớp (khối lớp).
- Nội dung: Viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang đóng quân nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Qua đó bày tỏ tình cảm yêu quí, lòng biết ơn đối với các chú bộ đội đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới, hải đảo thiêng liêng của đất nước.
- Hình thức: Mỗi HS/ nhóm HS viết 1 bức thư theo chủ đề trên.
Lưu ý: Thư viết tay, không được đánh máy, chữ viết sạch đẹp, rõ ràng.
* Đối với HS:
- Thực hiện theo yêu cầu của Ban tổ chức. Nội dung bức thư được viết theo đúng chủ đề qui định.
- Trình bày mạch lạc, chữ viết sạch đẹp, rõ ràng.
- Bài viết được cho vào bì thư, ghi rõ họ tên, lớp, trường mình đang học và nộp về BTC cuộc thi đúng thời gian qui định.
- Ngoài bì thư ghi rõ:
+ Người gửi
+ Người nhận: Gửi các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo.
Bước 2: Tổ chức đọc và gửi thư
- ổn định tổ chức (có thể hát bài hát liên quan đến chủ đề).
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- BTC thông báo số lượng thư đã nhận được của HS.
- Một số HS/ nhóm HS có thể đọc thư của mình đã viết cho cả lớp cùng nghe.
- Đóng gói các bức thu và chuyển giao cho nhân viên bưu điện.
- Hát và đọc thơ về “anh Bộ đội”.
- GV phát biểu ý kiến; cảm ơn tình cảm tốt đẹp của HS đối với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đạo và nhấn mạnh rằng các lá thư của các em sẽ có tác dụng động viên rất lớn đối với các anh bộ đội.
Lưu ý: Địa điểm tổ chức đọc và gửi thư nên được trang hoàng các tranh ảnh , tư liệu, bài báo về các chiến sĩ ở biên giới, hải đảo.
 
 
 
 
THÁNG 12
CHỦ ĐỀ: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 
HOẠT ĐỘNG: THĂM GIA ĐÌNH THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
I. MụC TIÊU
- Giúp HS hiểu được gia đình thương binh, liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng là những gia đình có những đóng góp to lớn về con người, của cải vật chất cho cách mạng, cho đất nước.
- Giáo dục HS lòng biết ơn, kính trọng đối với các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành đội viên, đoàn viên, công dân tốt cho xã hội.
II. QUI MÔ HOạT ĐộNG
Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp.
III. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
- Hoa, tặng phẩm để tặng các gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng.
- Một số bài hát ca ngợi công lao của các thương binh, liệt sĩ và những người có công với cách mạng.
IV. CáC BƯớC TIếN HàNH
Bước 1: Chuẩn bị
* Đối với GV:
- Liên hệ trước với chính quyền địa phương, thôn xóm để lập danh sách các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng tiêu biểu ở địa phương.
- Thành lập Ban tổ chức cho buổi thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gồm:
+ GVCN lớp (trưởng ban tổ chức)
+ Đại diện Hội cha mẹ HS
+ Ban cán sự lớp
+ Tổ trưởng các tổ trong lớp
- Phân công nhiệm vụ cho từng tổ, nhóm.
* Đối với HS:
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ, tạo không khí vui tươi, sinh động cho buổi thăm hỏi như: “Bà ơi bà”, “Chú thương binh”,…
- Mua hoa, tặng phẩm.
Bước 2: Tổ chức thực hiện (hoạt động này nên tổ chức vào trước hoặc đúng ngày 22 – 12)
- Tập kết HS tại trường hoặc tại trụ sở của chính quyền xã/ phường…
- HS theo các nhóm đã được phân công đến thăm, trao quà, hát, đọc thơ tặng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
- Giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ VN anh hùng bằng những việc làm cụ thể như: quét dọn nhà cửa, sân vườn, tười rau, nhổ cỏ vườn, cho gà ăn, cho lợn ăn,...
- Chào tạm biệt các gia đình và ra về.
Bước 3: Tổng kết đánh giá
- Sau các hoạt động này, BTC tiến hành tổng kết, đánh giá, tuyên dương các HS tích cực tham gia hoạt động.
- Nhắc nhở các em tiếp tục thường xuyên thực hiện tốt phong trào bằng những việc làm cụ thể.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn