"Cô học trò đáng thương" - Chuyện dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2014 - 2015

Thứ năm - 23/04/2015 05:12 | Số lần đọc: 42373
KỶ NIỆM SÂU SẮC CỦA TÔI VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Quảng đường sự nghiệp trồng người của tôi đã trải qua biết bao kỉ niệm vui buồn, gắn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng một kỉ niệm gần đây đã để lại trong tâm trí tôi không bao giờ quên được đó là Hình ảnh cô học trò nhỏ bé Hồng Vy. Kỉ niệm đó đã được tôi viết thành câu chuyện: Cô học trò đáng thương.
Năm học 2014 – 2015, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2B. Sau khi nhận lớp tôi đã tìm hiểu rất kĩ về hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh đồng thời  theo dõi quá trình học tập và ra đề tự khảo sát chất lượng để phân định đối tượng học sinh. Hồng Vy là một trong số những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và có bài kiểm tra đạt điểm yếu cả hai môn. Trong các buổi học sau đó tôi đã để tâm tới em nhiều hơn. Tôi luôn gọi Vy lên bảng để kiểm tra và hướng dẫn em làm bài. Dạo đầu em còn nhanh nhẹn, rồi một tuần, hai tuần, và ba tuần trôi qua em chẳng những không tiến bộ mà ngày càng non hơn, tác phong thì chậm chạp, trí nhớ lại càng kém dần. Rồi một hôm tôi gọi em lên bảng làm bài, em đứng ngây người ra, chẳng nói chẳng rằng. Tôi động viên thế nào em cũng không trả lời câu hỏi của tôi. Bực quá tôi liền quát to: “Cô hỏi sao em không trả lời? Dù đúng hay sai em cũng phải trả lời cô chứ!” -  Em vẫn cứ lặng im. Lúc này tôi giận lắm.
Ngước mắt nhìn em tôi thấy mặt thì nhem nhuốc, quần áo tả tơi (luộm thuộm), tôi lại tiếp tục cơn giận:
Này Vy! Sáng nay ngủ dậy em quên rửa mặt à?
Cả lớp bật cười.
Meo, meo, con mèo. . . Ha, ha, ha…
Vy cúi gằm mặt  vừa trả lời vừa bật khóc.
- Dạ. Dạ….thưa cô: Em…em dậy muộn nên không kịp rửa mặt ạ!
Tôi hạ giọng rồi bảo em về chỗ.
Sau đó tôi tiếp tục tiết dạy và cũng chẳng để ý gì tới Vy, bởi trong tôi lúc này vẫn còn rất giận em.
Buổi học trôi qua, chiều hôm đó em vẫn tới lớp bình thường. Tối về nghĩ lại tôi thấy Vy đáng thương hơn là đáng giận. Sáng hôm sau khi đến lớp nhìn thấy khoảng trống ở chỗ em ngồi tôi hơi hốt hoảng nhưng rồi tôi đã bình tĩnh lại – Tìm hiểu nguyên nhân – Mẹ em cũng chỉ biết là  em khóc và van xin không phải đi học. Thế rồi tôi đã bảo mẹ Vy dắt em tới trường.
Tôi đón em vào lớp và hỏi: “Vì sao con không thích đi học?”
Em không trả lời. Tôi nghĩ chắc em xấu hổ vì chuyện ngày hôm qua. Tự nhiên, tôi thấy mình cũng có lỗi trong chuyện này. Bước lại gần em tôi nhẹ nhàng: “Con mệt à?”
- Vy vẫn yên lặng.
- Con nói đi cô sẽ không phạt con đâu.
Bỗng em òa khóc: Cô ơi con đau đầu, con không muốn đi học nhưng ai cũng bắt con phải đi – Hu hu con không muốn đi học đâu.
Tôi ôm em vào lòng xoa đầu em và nói: “ Con đau ở đâu?”
- Con đau ở đây này! Đau lắm cô ạ!
Thấy vậy tôi liền gọi chị Hằng ra để trao đổi về lí do Vy không chịu đi học. Tôi  động viên chị hãy đưa cháu tới bệnh viện kiểm tra xem sao nhưng chị Hằng cười, bảo: Em đã đưa cháu đi khám ở bệnh viện rồi, họ bảo cháu bị viêm phế quản, không sao đâu cô ạ! Chắc cháu nó lười học nên biện lí do đấy thôi.
Mấy ngày sau em vẫn không chịu tới trường, gia đình phải làm đủ cách em mới chịu đi. Có hôm em chỉ đi học một buổi. Hôm thì học nửa buổi rồi ra chơi em tự ý bỏ về nhà. Trước tình trạng ấy tôi lại phải gọi mẹ em (mời)mẹ em ra, trình bày cùng ban giám hiệu để tìm hướng giải quyết. Các cô giáo động viên gia đình đưa cháu đi khám thì mẹ lại bảo: Gia đình em hoàn cảnh lắm cô à, lấy đâu ra tiền mà đi khám suốt thế cô. Ái ngại cho hoàn cảnh khốn khó của gia đình em (bố suốt ngày say xỉn, mẹ cũng bệnh hiểm nghèo) hơn nữa thấy học sinh của mình phải chịu đựng những cơn đau đầu dữ dội tim tôi như quặn thắt. Tôi đã trao đổi với Ban giám hiệu, công đoàn trường kêu gọi sự ủng hộ của giáo viên và học sinh trong toàn trường với tinh thần “ Lá lành đùm lá rách”.
 Sáng hôm sau, khi tôi vừa đến cổng trường thì học sinh đã hớt hải gọi: Thưa cô, bạn Vy bị nôn ra máu!
Tôi hốt hoảng lao nhanh xuống lớp thì thấy mẹ Vy đang đứng ở trước cửa lớp. Trước mặt Vy là một vũng máu. Tôi lau chùi vũng máu rồi bảo chị Hằng đưa con đi khám. Vì không có tiền nên chị còn chần chừ. Tối hôm đó Vy ngất xỉu, gia đình đưa em xuống bệnh viện huyện và lập tức Vy phải chuyển lên tuyến trên vì bác sĩ chẩn đoán em bị u não. Người mẹ tưởng như đất dưới chân mình sụt lở.
Chị lại về nhà vay mượn của họ hàng, làng xóm cùng với sự động viên giúp đỡ của GV – HS trong nhà trường mẹ con Vy lại khăn gói ra Hà Nội. Vì khối u quá to nên em phải mổ.  Tôi rất đau lòng khi biết được sức khỏe của em ngày một yếu đi. Tôi đã viết bài gửi Báo Dân trí kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Đã có rất nhiều tấm lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước gửi về gia đình em.
Ngày nào tôi cũng gọi điện động viên em. Mặc dù đau đớn với bệnh tật nhưng em vẫn luôn mong được gặp tôi qua điện thoại. Mẹ em bảo, cháu hễ nghe chuông điện thoại là hỏi: “Có phải cô Hiền không mẹ? Mẹ cho con gặp cô đi mẹ!”
Sau lần mổ ấy em Vy phải ở lại điều trị dài ngày, các Bác sĩ đã cố hết sức nhưng vào một ngày cuối đông em đã lìa xa cõi đời để lại sự tiếc thương vô hạn cho gia đình và mọi người.
 Em đã đi rồi nhưng trong lòng tôi nặng trĩu nỗi ưu tư, bởi nếu những lúc em không thuộc bài, khi em nghỉ học không có lí do tôi mà nhẹ nhàng hỏi em thì em đâu phải  xấu hổ trước bạn bè như thế.
Nhưng dù sao tôi cũng đã kịp nhận ra và giúp đỡ động viên, làm những việc cần làm cho em trước khi em qua đời.
Sau sự việc của em Vy, tôi đã cẩn thận hơn trong giao tiếp ứng xử với học sinh,  luôn cố gắng tìm hiểu và gần gũi với các em để hiểu rõ hơn về học trò của mình.
          Các bạn ạ, có những nỗi đau khiến đáy lòng ta mang mãi một vết thương không bao giờ liền sẹo, nhưng cũng có những nỗi đau giúp ta biết trân trọng những giá trị trong cuộc sống này.
          Qua câu chuyện tôi muốn nhắn gửi tới các bạn đồng nghiệp một thông điệp: Hãy yêu thương, bao dung độ lượng, gần gũi và chia sẻ với các em như người mẹ thứ 2 ở trường. Đừng vội trách mắng các em khi chưa tìm hiểu rõ lí do.
                        Em đi rồi ta càng hiểu em hơn
                        Để lòng ta nặng tình thương nhớ
                        Thương em giờ nằm nơi chín suối
                        Mưa nắng dải dầu có lạnh không em ơi?
                        Mỗi sáng mai nhìn chỗ em ngồi
                        Tôi lặng im nghe tim mình đau nhói
                        Và tự hỏi cuộc đời sao nghiệt ngã ?
                        Mầm xanh non sao sớm vội xa cành.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hiền

Nguồn tin: Trường Tiểu học Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 154 trong 44 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
admin - 13/05/2015 23:40
Quặn lòng, nước mát cứ trào ra mà không ngưng được. sự chân thành dành cho em. cảm ơn cô giáo!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn